Gà lưỡi rùa là gì? Gà chọi lưỡi rùa đá có hay không?

16-06-2024 Người viết: Trần Văn Đạt
Gà lưỡi rùa là một trong những dòng gà quý, với lối đá nhanh nhẹn và có có sức bên rất tốt

 

Có nhiều người cũng thắc mắc không biết gà lưỡi rùa là gì? Có thể nói gà này thuộc vào dòng linh kê hiếm có. Cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết đây.

Gà lưỡi rùa là như thế nào?

Gà lưỡi rùa là loại gà có phần lưỡi ngắn thụt sâu vào bên trong và thông thường sẽ ko nhìn thấy. Chính vì có phần lưỡi như vậy lên tiếng gáy của gà nghe không được hay như những con gà khác.


GaGà lưỡi rùa

Cách nhận biết gà lưỡi rùa?

Mặc dù có dấu hiệu nhận biết đặc trưng là phần lưỡi thụt sâu vào bên trong. Nhưng không phải con gà nào như vậy cũng là gà lưỡi rùa. Có thể những con gà đó là những con gà dị tật. Để nhận biết được chính xác gà lưỡi rùa cần có những người đi trước đã có nhiều kinh nghiệm lựa chọn gà hướng dẫn.

Nhận biết qua vóc dáng và ngoại hình

Về vóc dáng, ngoại hình thì không có gì nổi trội, cũng gần giống những con gà khác. Cũng có những sự khác biệt nhỏ nhưng đòi hỏi phải có nhiều kinh nghiệm quan sat mới có thể nhận ra.

Lưỡi gà

Đây là điểm đặc trưng và cũng là điểm nhận biết rõ nhất về gà lưỡi rùa. Mặc dù phần lưỡi không thể nhìn thấy từ bên ngoài, nhưng khi ta dùng tay mở miệng gà ra ta có thể thấy phần lưỡi ngắn nằm sâu bên trong. Nếu kiểm tra thấy phần lưỡi gà thụt vào bên trong như vậy mà sức khỏe gà vẫn tốt, khỏe mạnh như một con gà bình thường thì đây có thể là gà lưỡi rùa mà bạn đang tìm.


Nhận biết gà lưỡi rùa qua ngoại hình

Phần cổ, mỏ và chân gà

Những phần này giúp bổ sung thêm thông tin để có thể xác định gà lưỡi rùa một cách chính xác hơn.

Tiếng gáy

Tiếng gáy cũng là một điểm đặc trưng của gà lưỡi rùa. Với sự bất thường ở phần lưỡi lên tiếng gáy cũng khác những con gà bình thường. Tiếng gáy của gà lưỡi rùa như tiếng gáy của gà tre nhưng ngắn hơn và âm thanh nghe  khàn khàn như người bị khàn giọng.

Mùi hôi tỏa ra từ miệng

Miệng gà loại này có mùi hôi đặc trưng và hôi hơn những con gà khác. Điều này cũng có thể do lưỡi ngắn không đẩy được những thức ăn thừa, cho nên vi khuẩn tích tụ lại gây lên mùi hôi.


Điểm đực trưng của gà lưỡi rùa

Gà lưỡi rùa đá có hay không?

Theo những người có kinh nghiệm chơi gà lâu năm, thì dòng gà này có khả năng chiến đấu linh hoạt, mạnh mẽ, nhanh nhẹn, khéo léo trong từng cú đánh khiến đối thủ không kịp né đòn. 

Không chỉ được yêu thích với lối đá hay mà gà lưỡi rùa còn có được sự bền bỉ, dẻo dai trong thời gian dài. Dù đã trải qua nhiều hiệp đấu nhưng đến cuối trận gà vẫn giữ được phong độ và sức bền rất tốt. Nhiều anh em cho biết gà này càng về cuối trận đá càng hay.Tuy gà có nhiều phẩm chất tốt, nhưng người chơi cũng cần có nhiều kinh nghiệm, thì mới có thể phát huy được hết những phẩm chất của gà và mới có thể cùng chú gà này đi lên đỉnh cao của sự nghiệp chơi gà.

Yếu tố di truyền của gà lưỡi rùa 

Việc tìm thấy một con gà lưỡi rùa, đã khó nhưng việc lai tạo ra được một con gà có đặc điểm giống như gà bố thì là càng khó hơn. Chưa có nghiên cứu cụ thể cho việc này nhưng nhiều người đã từng sở hữu dòng gà này cho biết, họ đã thử ghép sinh sản giống gà này nhưng những lứa gà con ra lại không có con nào có được tính trạng lưỡi rùa của gà bố. Cho nên giống gà này rất ít khi nhìn thấy và nếu tìm được và muốn sở hữu thì giá thành cũng khá cao so với các dòng gà khác.


Yếu tố di truyền phức tạp

Kết Luận 

Hy vọng với những thông tin được chia sẻ từ Dagachoi.tv đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về gà lưỡi rùa. Việc nhận biết gà lưỡi rùa trong tự nhiên là một kỹ năng quan trọng. Bằng những cách lựa chọn như trên, mong rằng một ngày không xa các bạn cũng có thể chọn cho mình những chiến kê hiếm có.