Gà Mã Lai là gì? Một số đặc điểm nhận biết

08-05-2024 Người viết: Trần Văn Đạt
Gà chọi mã lai là các con gà được lai tạo từ hai giống gà chọi khác hoàn toàn. Việc lai tạo gà mã lai được tiến hành để chia thành những con gà chọi có sức đề kháng, tốc độ, sức mạnh, sự chóng vánh và khả năng chiến đấu tốt hơn.

 

Gà chọi Mã Lai (Malay) là một giống gà chọi có nguồn gốc lâu đời ở bán đảo Malaysia nhưng được phát triển và biết đến ở các quốc gia phương Tây, đặc biệt là ở châu Âu, Úc và Mỹ. Chúng được ưa chuộng để nuôi làm gà chọi và có ảnh hưởng tích cực đến một số giống gà chọi khác như gà Chợ Lách của Việt Nam. Hãy cùng dagachoi.tv tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Nguồn gốc của giống gà chọi Mã Lai 

Là một giống thuộc vào nhóm cổ xưa ở Châu Á, và đã từng tồn tại ở Đông Nam Á cách đây hàng cách đây hàng thiên niên kỷ. Theo nhiều thông tin cho biết giống gà này có thể bắt nguồn từ gà rừng khổng lồ(Gallus giganteus).

Mặc dù có nguồn gốc từ Châu Á nhưng giống gà Mã Lai này rất phổ biến ở các quốc gia phương tây.đặc biệt là ở châu Âu, Úc và Mỹ. Chúng được ưa chuộng để nuôi làm gà chọi và có ảnh hưởng tích cực đến một số giống gà chọi khác như gà Chợ Lách của Việt Nam.


Gà Mã Lai trống

 

Một số đặc điểm nhận biết của gà Mã Lai

Gà Mã Lai là một giống gà có thể hình cao to. Một con gà trống khi nuôi được 6 tháng tuổi sẽ có cân nặng khoảng 2,5kg, khi trưởng thành chúng sẽ có cân nặng từ 4,1 đến 4,5kg thậm chí có những con tới 5kg.

Chúng trụi lông, đầu to, mắt lồi, to xác, chân đen, cẳng vuông, thịt đen. Mỗi khi vào trận, giống gà này đá rất mau chân  nhưng không có lối đá bài bản. Giống gà này dai và lỳ đòn đến nỗi hai con đá nhau suốt 4 ngày liền, ngày đá đêm nghỉ, sáng đá tiếp cho đến khi cả hai con không đứng dậy nổi nằm nhẹp mà vẫn cựa quậy đôi chân về phía đối phương. Giống gà Malay to con, dai sức nhưng nhưng chỉ đánh được 1 kiểu không có nhiều miếng đánh đa dạng . 


Gà Mã Lai mái

Xương sọ cũng to và cứng. Mắt thụt sâu, da mặt dầy, mặt gà Malay được phủ bởi các lông cứng, tích và tai nhỏ và chắc do đó để chống cây cỏ đâm xước, vướng víu. Mỏ rộng ở gốc, hàm rộng để nuốt đồ lớn. Da hầu lớn. Cựa gà Malay mọc ở vị trí thấp, gốc cựa lớn, mọc thẳng hoặc chỉ địa. Đôi chân hợp với việc chạy hoặc bươi cào hơn cho việc đậu trên cành cây, gà Malay ưa bươi lỗ sâu.


Gà Mã Lai
 

Cổ: Cổ của gà Malay to và dài, rút vào vươn ra ra dễ dàng. Đầu to kết hợp với cổ dài như dụng cụ sục sạo tiện lợi trong cỏ tìm thức ăn. Bắp thịt khô và nhiều thớ hơn do đó gà dạng Malay ít bị mệt do thiếu nước trong các trận đấu kéo dài.

Lông đen: Màu lông của chính nó thường là đen hoặc nâu đậm, tuy nhiên cũng có màu sắc khác như trắng, đỏ & xám.

Thái độ kiêu hãnh: Chúng có thái độ kiêu hãnh, tự tin & gan góc. Chúng thường tỏ ra hung dữ và sẵn sàng chiến đấu.

Đuôi dài: Đuôi dài và hơi cong lên, tạo cho sắc đẹp cổ xưa cho chúng.

Các giống gà chọi Mã Lai phổ biến tại Việt Nam

 

Gà đá Mã Lai Thái: là giống gà chọi được kết hợp từ giống gà Mã Lai và giống gà Thái, có thân hình cân đối, đầu bé & mảnh mai, cổ dài & đuôi cong lên. Gà đá Mã Lai Thái được yêu thích ở VN vì khả năng chiến đấu tốt và độ bền cao.


Gà Thái Lan

Gà đá Mã Lai Asil: được coi là dòng gà chọi thuần chủng, có vóc dáng đẹp, khung hình lớn & khỏe khoắn. Gà chọi Asil rất được quan tâm ở nước ta bởi sức đánh mạnh & tốc độ của chúng.


Gà đá Mã Lai Asil

Gà đá Mã Lai Malaysia: Chúng trụi lông, đầu to, mắt lồi, to xác, chân đen, cẳng vuông, thịt đen. Giống gà Mã Lai to xác, gà trống Malay non chỉ nặng khoảng 2,5 kg ở sáu tháng tuổi. Một trống Malay trưởng thành sẽ nặng 4,1–4,5 kg. Với lối đánh ra đòn nhanh và sức bền cực tốt nên được nhiều người lựa chọn.

Kết Luận

Trên đây là bài viết được chia sẻ từ dagachoi.tv cũng cấp thông tin về gà Mã Lai là gì và một số đặc điểm nhận biết của giống gà này. Mong rằng khi đọc hết bài viết này mọi người có thể chọn được cho mình một chiến binh ưng ý và luôn giành chiến thắng trong mọi cuộc chơi.