Gà ô chân trắng mỏ ngà có gì đặc biệt, đá có hay không?

18-06-2024 Người viết: Trần Văn Đạt
Câu tục ngữ là kinh nghiệm của ông cha ta trong nuôi gia súc, gia cầm. Theo kinh nghiệm, gà đen chân trắng dễ nuôi, chóng lớn, khả năng đề kháng bệnh rất tốt.

 

Gà ô chân đen từ lâu đã được nhắc đến nhiều trong sách, cũng như truyền tai nhau về giống gà ô chân trắng. Vậy giống gà này có gì mà đặc biệt như vậy, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Gà ô chân trắng có gì đặc biệt?

Về hình thức bên ngoài, thì giống như tên gọi gà ô tức là gà có bộ lông màu đen đôi khi có điểm thêm một số màu khác nhưng màu đen vẫn là màu chủ đạo. Nếu gà có màu sắc khác, mà đi với cặp chân màu trắng thì có vẻ cho là yếu. Nhưng nếu cặp chân đó đi với gà ô  thì lại ra một con gà hay. Gà có mỏ ngà giống như màu ngà voi, có một chút màu đục. Mỏ của gà chọi cũng là một thứ vũ khí lợi hại giúp gà chiến đấu.


Gà đen chân trắng

Một số loại gà ô phổ biến

Dưới đây là một số dòng gà ô phổ biến và thường thấy hiện nay.

  • Gà ô ướt

Ô Ướt có bộ lông đen óng, mượt mà khi ta nhìn vào dưới anh nắng thì giống như bị ướt. Thế nên người ta gọi là gà ô ướt. Nếu có thêm đôi chân vào trắng và chiếc mỏ ngà thì đây đúng là một chú gà trong sách hiện ra ngoài, là một chiến binh tương lai mà ai cũng muốn sở hữu.


Gà ô ướt

  • Gà đen mơ 

Có bộ lông mã màu đen điểm thêm 1 vài đốm trắng lên gọi là gà lông mơ. Gà này hay đi với cắp chân vàng hoặc chan xanh.

  • Gà ô chân trắng điểm đen

Những con gà này sở hữu đôi chân trắng nhưng lãn một vài đốm đen. Đây là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn, nếu như không tìm được gà ô đen chân trắng hoàn toàn.

  • Gà ô chân trắng cựa đen

Gà ô chân trắng cựa đen cũng được coi là một con gà quý. Những con gà này rất nhanh nhẹn, có sức chiến đấu tốt, dễ ăn cực, và ngoại hình tổng thể nhìn cân đối có tính thẩm mỹ cao.


Gà ô chân trắng cựa đen

  • Gà ô màu khác

Ngoài một số dòng gà ô trên thì con một số loại như:

Gà ô chân vàng cựa đen mỏ đen

Gà ô chân đen mỏ đen

Câu nói gà đen chân trắng mẹ mắng cũng mua được hiểu như thế nào?

Câu nói này này là kinh nghiệm từ thời xưa truyền lại. Như các bạn cũng đã biết gà đen là màu sắc lông của nó màu đen. Chân trắng là một đôi chân có màu trắng. Đây là một giống gà quý mà không phải lúc nào cũng gặp được. Vì theo các cụ thời xưa đây là một con gà hay, mà một người đam mê chọi gà thấy một con gà hay như vậy sẽ cố gắng để sở hữu nó bằng nhiều cách. Lời mẹ mắng cũng giống như những khó khăn gặp phải khi muốn mua được chú gà này , vì cũng có rất nhiều người muốn mua như bạn cho lên bằng mọi cách phải có được chiến kê gà đen chân trắng đó.

Những ưu điểm nổi bật của gà ô đen chân trắng

Do có nhiều đặc điểm nổi bật, nên gà đen chân trắng được săn tìm trong suốt thời gian qua. Mọi người có thể xem một số ưu điểm dưới dây:

Gà có khả năng chịu đòn tốt

Với một thể lực tốt, khả năng chịu đòn lâu. Gà có thế đánh nhiều hồ mà chưa thấy mệt. Đợi khi nào gà đối thủ xuống sức mới tập trung ra những đòn đánh liên tiếp để kết thúc trận đấu nhanh chóng.

Có thể thi đấu trong thời gian dài

Trung bình 1 con gà ô chân trắng có thể thi đấu từ 10 đến 12 hiệp là bình thường. Tuy nhiên để đạt được như vậy thì người nuôi cũng cần phải có nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc những con gà quý như thế này. Như vậy thì gà mới có thể đạt được phong độ cao nhất.

Những đòn đá độc lạ

Những đòn thế độc lạ, cũng là điểm mạnh của gà ô chân trắng. Tuy không phải lúc nào cũng ra những đòn thế độc lạ nhưng mỗi khi gà của đối thủ chúng đòn đó thì chỉ có xin thua hoặc gà đối thủ sẽ thua sớm. Với những đòn đá hiểm như thế này thì khả năng giành chiến thắng cao trong những cuộc chơi cá cược lớn là điều không qua khó khăn.

Gà ô chân trắng thuộc mệnh gì?

Với màu sắc đen tuyền làm chủ đạo thì gà được xếp vào mệnh thủy. Người chơi cần lắm rõ các mệnh gà để có thể ghép gà đấu cho phù hợp, để có thể giành tỉ lệ chiến thắng cao.

Thường gà ô sẽ tương sinh với mệnh Mộc và khắc với mệnh Thổ. Nếu nắm vững được quy tắc này thì việc chọn lựa gà chiến ra trận không có gì khó khăn.


Mệnh của gà

Kết luận 

Trên đây là bài viết từ Dagachoi.tv chia sẻ cho anh em thông tin về dòng gà đen chân trắng. Cho dù gà đen chân trắng là một dòng gà hay, nhưng anh em vẫn phải chăm sóc cẩn thận, đúng kỹ thuật thì mới có được kết quả tốt nhất. Chúc anh em thành công và tìm được chiến kê ưng ý nhất cho mình.