Hướng dẫn băng cựa gà đúng kỹ thuật cho người mới chơi

12-08-2024 Người viết: Trần Văn Đạt
Băng cựa gà là một từ mà chắc hẳn anh em chơi gà không còn quá xa lạ. Nhưng việc băng cựa gà sao cho chuẩn, sao cho đúng thì không phải anh em nào cũng biết.

 

Đối với bộ môn đá gà, thì việc băng cựa đúng chuẩn đóng vai trò quan trọng, góp phần làm tăng tỉ lệ chiến thắng trong mỗi trận đá gà. Tuy nhiên, nhiều anh em đam mê gà chọi vẫn chưa biết băng cựa gà làm sao cho chuẩn nhất. Vậy trong bài viết ngày hôm nay hãy cùng dagoichoitv tìm hiểu về cách băng (quấn) cụa gà sao cho chuẩn nhất.


Cách băng cựa gà

Tác dụng của việc băng cựa gà đúng cách

Đối với việc băng cựa gà thì có 2 trường hợp. Thứ nhất là băng cựa gà cho gà đòn, các trận đấu thường diễn ra ở Miền Bắc. Việc băng cựa cho gà đòn nhằm giảm sát thương từ cựa mang lại tới gà. Để tập trung ra đòn ở phần chân gà, và để gà có thể phô diễn được những lối đá hay, những đòn đá đẹp mắt. 

Đối với việc quấn cựa gà ở gà đá cựa thì tác dụng lại ngược lại với gà đòn. Với việc băng cựa gà đá cựa dao hay cựa tròn giúp làm tăng thêm sát thương những đòn đánh của gà. Việc băng cựa đối với gà đá cựa sắt đòi hỏi cần có kỹ thuật và có kinh nghiệm. Cựa sắt có tính sát thương cao, nên khi băng cựa cần chú ý làm cần thận để tránh gây nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh. Để có thể băng cựa gà đá một cách chính xác, đúng kỹ thuật, đảm bảo an toàn thì cần luyện tập nhiều lần cho thành thục, rồi sau đó mới tiến hành băng trên gà thực chiến.

Các loại cựa gà đá phổ biến hiện nay

Trước khi tìm hiểu về cách băng cựa gà thế nào cho chuẩn, thì chúng ta cần biết có những loại cựa nào hiện nay. Mỗi loại cựa sẽ có một cách băng cựa khác nhau cho nên chsung ta cần hiểu rõ về từng loại cựa để có cách băng chuẩn nhất.

Cựa dao: Đúng như cái tên cựa sẽ hình thù giống như một lưỡi dao sắc bén. Với sắt thương rất lớn, khi chúng một đòn từ cựa dao đối thủ cũng có thể bị hạ gục. 


Băng cựa dao cho gà

Cựa tròn: Đối với cựa tròn, loại này tuy không tạo ra các vết thương lớn như cựa dao nhưng sẽ mang lại những vết thương cực kỳ sâu,  nếu cựa đâm  chúng vào cùng da mềm có thể đâm xuyên tới nội tạng, khiến đối thủ hi sinh tại chỗ.


Băng cựa trogn cho gà

Tùy vào từng trận đánh, từng giống gà khác nhau mà các sư kê sẽ chọn cho mình loại cựa phù hợp nhất. Tuy nhiên việc băng cựa gà cần được làm cẩn thận để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Hướng dẫn cách băng cựa gà đúng kỹ thuật

Trước khi tiến hành băng cựa gà thì anh em cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ để băng cựa.

Chuẩn bị thêm các dụng cụ sơ cứu như bông băng, thuốc khử trùng. Để nếu có bị thương thì chúng ta có thể sơ cứu ngay, để tránh những tình huống nguy hiểm không đáng có. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách băng cựa gà mà anh em cần biết.

Bước 1: Trước tiên cần phải chuẩn bị những dụng cụ chuyên dụng để tiến hành băng cựa gà, cụ thể sẽ bao gồm: 1 cặp cựa (cần chuẩn bị cặp cựa phù hợp với cựa thật của gà đá); băng keo (chọn loại dai và mềm, độ dính cao). Ngoài ra nên chuẩn bị thêm những vật để có thể chèn trong quá trình băng cựa bị lung lay.

Bước 2: Đặt phần cựa đã chuẩn bị lên cựa thật của gà đá, sau đó nhẹ nhàng quấn băng keo theo quy trình: 4 vòng trên, 2 vòng dưới. Lưu ý cần băng cựa nhẹ nhàng nhưng cũng cần phải chắc chắn, tránh trường hợp băng cựa bị lung lay quá nhiều. Có thể sử dụng thêm vật để chèn nếu như băng không được chắc chắn.

Bước 3: Sau khi đã băng cựa xong cần phải cho gà đá làm quen với bộ cựa mới. Nếu như gà đá có dấu hiệu không thoải mái hoặc xảy ra bất kỳ vấn đề gì thì cần phải điều chỉnh, khắc phục ngay lập tức, tránh trường hợp ảnh hưởng đến cựa cũng như chân của gà đá.


Hướng dẫn băng cựa gà đúng cách

Tổng kết

Bài viết trên đây được chia sẻ từ dagachoi.tv đã chi sẻ cho biết có những loại cựa như thế nào, cách băng cựa gà ra sao, tác dụng của từng loại cựa. Mong răng khi đọc xong bài viết này anh em đam mê có thể hiểu và tự mình băng cựa cho chiến kê của mình. Chúc tất cả anh em đam mê trăm trận trăm thắng.