Một số cách chăm sóc gà chọi sau khi đi thi đấu

20-05-2024 Người viết: Trần Văn Đạt
Việc chăm sóc gà sau khi đi đá về là một việc rất quan trọng mà chúng ta cần chú ý tới. Nếu sau khi đi đá về chúng ta chăm sóc không tốt sẽ ảnh hưởng lớn sức khỏe chiến đấu của gà sáu này.

 

Việc chăm sóc gà sau khi đi thi đấu về là một việc rất quan trọng và không thể thiếu. Gà sau khi đi đá về sẽ mang trên mình rất nhiều vết thương vết bầm trên cơ thể. Lúc này gà cần được chăm sóc và nghỉ ngơi đúng cách để có thể phục hồi nhanh chóng. Hãy  cùng dagachoi.tv tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này qua bài viết dưới đây .


Chăm sóc gà chọi sau khi đi đá về
 

Gà chọi sau khi đi đá về thì cần làm những gì ?

Chúng ta có thể chia làm các giai đoạn như sau:

 Ngày thứ nhất sau khi đi đá về. Chúng ta pha nước muối loãng ấm, sau đó các bạn tẩy rửa lau chùi vệ sinh sạch sẽ các vết bẩn các vết thương bầm tím trên mình của gà để cho nó sạch sẽ không bị nhiễm trùng. Và các bạn cũng lưu ý rằng trong những ngày đầu tiên của con gà khi đi thi đấu về thì chúng ta hãy nhốt nó ở một khu riêng biệt yên tĩnh, không được nhốt gần những con gà có tiếng gáy xung căng quá. 

Ngày thứ nhất chúng ta không cho gà ăn từ hôm nay đến ngày hôm sau mà chúng ta hãy dùng thuốc điện giải Gluco K-C. Các bạn hòa với nước theo tỉ lệ in trên bao bì. Dùng xi lanh bơm trực tiếp vào diều cho gà với một lượng vừa phải. Một ngày chia làm 3 đến 4 lần là vào buổi sáng , buổi trưa buổi tối và buổi đêm.


Một số giai đoạn chăm sóc gà khi đi đá về 

Ngày thứ 2:

Lúc này chúng ta thấy gà đã tỉnh táo hơn, khỏe mạnh hơn thì cái bạn hãy mua cháo dinh dưỡng rồi dùng xi lanh bơm vào diều cho gà với một lượng vừa phải, không được bơm nhiều quá. Chúng ta quan sát thấy gà đã tiêu hóa được lượng thức ăn chúng ta bơm vào thì mới tiếp tục bơm cháo cho gà. Tuyệt đối không được bơm quá nhiều trực tiếp vào diều dẫn đến con gà không tiêu hóa được lên men ở trên diều, chậm tiêu rất nguy hiểm.

Ngày thứ 3:

Các bạn cũng làm như vậy nhưng có lưu ý là chúng ta cho gà uống thêm thuốc phòng bệnh đi ỉa cho gà vì thức ăn ưa thích của chúng hàng ngày là các loại ngũ cốc khô. Bây giờ chúng ta chuyển sang cháo nên gà chưa quen có thể dẫn tới bị đi ỉa.


Thêm thuốc phòng bệnh vào thức ăn cho gà 

Ngày thứ 4:

Lúc này các bạn thấy con gà đã tỉnh táo và thèm ăn rồi nhưng chúng ta cũng không được cho ăn quá nhiều và quá vội. Chúng ta vẫn tiếp tục cho nó ăn những đồ mềm hoặc là các bạn có thể cho ăn một chút cám gà hạt nhỏ. Khi gà ăn xong thì cho 1 chút nước nếu gà uống luôn thì đó là tốt còn không thì chúng ta vẫn phải tiếp tục bơm chất điện giải cho gà.

Những ngày tiếp theo chúng ta vẫn tiếp tục duy trì chế độ ăn uống như vậy. Từ ngày thứ 10 trở đi thì tập cho gà ăn lại các loại thức ăn ngũ cốc.

 Bắt đầu từ ngày thứ 10 trở đi thì lúc này chúng ta bắt đầu dùng nước chè, nước chè loãng hoặc là các loại rượu xoa bóp chúng ta mới phun vào da cho nó mềm lớp da để cho nó được thoải mái hơn.

Từ ngày ngày thứ 14 trở đi lúc này con gà nó đã vận động đi lại bình thường các vết thương đã lành và bong vảy. Lúc này chúng ta mới bắt đầu trở lại chế độ xoa bóp để cho gà phục hồi làn da và các vết thương tốt hơn 

Một số bài thuốc dân gian giúp gà chọi nhanh hồi phục vết thương.

Sau khi chiến kê thi đấu thì  chúng ta cần có những cách làm tan đòn gà chọi hiệu quả để giúp chúng nhanh hồi phục. Dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn tổng hợp một số bài thuốc tan đòn cho gà chọi hiệu quả, đúng bệnh.  

Chúng ta có thể áp dụng các bài thuốc dân gian đơn giản như ngâm rượu với nghệ hoặc ngâm rượu với cả nghệ và gừng. Với bài thuốc này sẽ giúp gà sát trùng vết thương và nghệ giúp gà nhanh lành vết thương.


Rượu ngâm với nghệ và gừng

Bài thuốc cao giúp gà chọi tan đòn nhanh

Cách làm cao tan đòn cho gà chọi nhanh, hiệu quả này cần có các nguyên liệu có thể mua ở tất cả các tiệm thuốc bắc như: Quế tần, Ma hoàn, Xương truật, Thiên niên kiện, Lai quy, Huyết giác, Quy vĩ, Hồng hoa, Địa liền, Nhĩ hương, Quế thông, Huyết đằng, Phong kỳ, Cam thảo, Mộc dược, Thủ ô, Bách hộ, Quế chỉ, Mộc quả, Đỗ trọng. 

Cách làm như sau: Nghiền nhỏ tất cả các nguyên liệu thành dạng bột rồi thêm một ít nước sạch hoặc mật ong để vo thành viên. Cho chiến kê uống sau khi đá về, cao này đặc biệt hiệu quả cho những chiến kê đá nhiều hồ .

Khi dùng cao chỉ nên cho chiến kê uống tối đa trong 4 ngày, mỗi ngày chỉ uống 1 lần với lượng cao bằng đốt ngón tay. Tránh lạm dụng uống nhiều có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của gà. 


Bôi cao tan đòn cho gà chọi

Một số lưu ý khi bôi thuốc cho gà sau khi đi đá về

Ngày đầu tiên khi đi đá về chúng ta chỉ vệ sinh gà sạch sẽ bằng nước muối loãng. Đợi 2 đến 3 ngày sau khi các vết thương đã khô lại và bắt đầu đóng vảy chúng ta có thể bôi thuốc làm tan đòn hoặc các thuốc giúp nhanh lành vết thương cho gà. Nhưng tuyệt đối không được dùng tay xoa bóp mạnh trực tiếp vào gà. Điều này sẽ làm những vết thương chưa lành của bị vỡ ra và chảy nước rất dễ hình thành kén gà. Chúng ta lấy một chiếc chổi quét sơn nhỏ chấm nhẹ thuốc vào những vết thương trên mình gà làm như vậy sẽ không ảnh hưởng đến các vết thương của gà giúp gà mau lành hơn.


Bôi cao tan đòn cho gà chọi

Kết Luận

Phía trên dagachoi.tv đã chia sẻ đến bạn một số cách chăm sóc gà chọi khi vừa đi đá về và một số bài thuốc giúp gà mau chóng phục hồi vết thương sau khi đi đá về. Hy vọng các sư kê chọn cho mình được những bài thuốc phù hợp để có thể chăm sóc cho những chiến binh của mình một tốt nhất, hiệu quả nhất.