Những điều bạn cần biết về sắc lông gà nòi

23-04-2024 Người viết: Trần Văn Đạt
Giới thiệu về những sắc lông gà nòi hiện có .Chia sẻ thông tin về các màu sắc lông ứng với ngũ hành ra sao.

Khi mới bước vào nghề nuôi gà nòi thì thích chọn màu lông là chính, tài nghệ của gà xét sau. Giới nuôi gà đòn đa số thích nuôi gà Ô.nhất là Ô Ướt. Kế đến là gà Xám,rồi đến gà Điều.Gà Nhạn, gà Ó cũng như gà Ngũ Sắc ít người thích nuôi hơn.

Sắc lông gà đòn

Sắc lông gà đòn: Gà đòn có 5 sắc lông chính sau đây.

Gà Ô: Lông đen tuyền

Gà ô
 

Gà Điều: Lông đỏ sẫm pha xám


Gà điều

Gà Nhạn: Lông trắng


Gà nhạn

Gà Xám: Lông màu xám tro


Gà xám

 

Gà Ó: Lông lem luốc như lông chim ó, hoặc hung hung do lợt như lông diều hâu

 

Gà ó


Đó là 5 sắc lông chính. Ngoài ra gà đòn có màu lông ngũ sǎc, gọi là gà Ngũ Sắc, vì trên mình có 5 màu lông: đen, trắng, vàng, đỏ, xám trộn lẫn với nhau từa tựa như gà bông vậy.
Cũng xin được trình bày thêm: Giống gà Ô còn có Ô Ướt (lông đen mượt có ánh sắc xanh trông rất bảnh trai). Cũng thường gặp gà Ô gián cánh (rìa một hoặc cả hai cánh có vài chiếc lông đại vũ màu trắng).


Gà Ô ướt

- Giống gà xám thì có “Xám Son”và “Xám Khô”. Xám Son thì thân hình toàn lông xám, nhưng một ít lông cánh và lông mã thì màu đỏ thẫm, còn Xám Khô là gà toàn thân màu xám khô khốc, loại này thường có lông mã lại (như lông gà mái).


Gà màu xám son

Trong sáu màu lông (kể cả gà Ngũ Sắc) vừa kể, đa số dân nuôi gà nòi thích nhất là gà Ô (nhất là Ô Ướt), kế đó là gà Xám, rồi gà Điều. Gà Nhận và gà Ó ít người thích nuôi. Đa số Ô Ướt và Xám Khô đá rất hay.
- Sắc lông và cựa: Gà cựa rất nghèo nàn về sắc lông, chỉ có hai màu chính sau đây:
- Gà Điều: lông đỏ sẫm.


Gà điều


- Gà Chuối: lông đen nhạt thỉnh thoảng có pha trộn những lông trắng pha vàng nhạt. Phần lưng nhất là lông mã rất nhiều lông trắng pha vàng nhạt.

Trong hai sắc lông trên, người ta chuộng nuôi gà Điều nhiều hơn, một phần vì đẹp, phần nữa là đá xuất sắc. Gà Chuối trông rất bắt mắt, lại ít có con gặp hên khi cáp độ. Người xưa cho rằng gà Chuối không ứng với Ngũ Hành.


Gà chuối

 Chọn lông ứng với ngũ hành

 Kinh nghiệm của ông bà ta xưa cho rằng, sắc lông gà ứng với Ngũ Hành.

Về “mạng gà” thì:

- Gà Ô thuộc mạng Thủy Gà Điều thuộc mạng Hỏa

- Gà Nhạn thuộc mạng Kim - 

- Gà Xám thuộc mạng Mộc 

- Gà Ó thuộc mạng Thổ 

Nếu so sánh với Ngũ Hành tương khắc thì: 

- Gà Nhạn kị gà Xám (Kim khắc Mộc)

- Gà Xám kị gà Điều (Mộc khắc Hỏa)

- Gà Điều kỵ gà Ô (Hỏa khắc Thủy) 

- Gà Ô kị gà Ó (Thủy khắc Thổ)

Điều này có nghĩa ôm con nòi Ô ra trường nên tránh cáp độ với gà Ó. Hoặc đem gà Điều ra trường nên tránh cáp độ với gà Xám…

 Dĩ nhiên, khi cáp một độ gà, không phải chỉ căn cứ vào sắc lộng không thôi, mà còn cần phân đến phần vóc dáng, thần sắc, vảy cựa, bắp đuôi... của gà đối thủ hơn kém với gà mình ra sao mới đi đến quyết định sau cùng là nên cáp độ hay thôi.

Khi cáp một độ gà ta phải cố nắm phần thắng về mình, do đó cần phåi xét đoán kỹ.Trường hợp này đúng là biết người biết mình trǎm trận mó trǎm thắng. Đáng trách cho những người gặp gà nào cũng cho đá,bất chấp đối  thǔ hơn kém ra sao,đôi khi vô tình tự giết con gà nòi quý giá của mình mà không hay biết..

Cũng như các loài chim thú khác, gà trố bao giờ cũng có bộ lông sặc sỡ hơn gà mái.Lông gà trống thì tươi tắn,có ánh sắc, còn bộ lông gà má thường tối tǎm.Sắc lông gà mái cũng đủ dạng đen, xám, trắng, ó và điều nhưng phân nhiều má nòi là gà Ô và gà Xám.

Trống nòi có 3 dạng lông

-Lông mã lại:

Toàn thân gà trống chỉ khoác một bộ lông như lông gà mái, nghĩa là không có lông mã. Gà có bộ lông này trông gọn gàng, mạnh dạn và thường đá hay nên ai cũng thích nuôi.


Gà mã mái

Gà lông mã:

 Đa số gà trống nòi đều  có lông mã, có nơi gọi là lông kim hay mã kim.Đây là những sắc lông vừa nhỏ vừa dài buông thòng từ lưng xuống đến lưng chừng đùi,có lông mã dài đến tận gối .Lông mā chỉ làm đẹp cho con gà chú không ǎnh hương gì đến tài nghệ của nó.


Hình ảnh gà lông mã

Gà lông voi

Loại lông này hiếm thấy,ngàn con mới có một, nhưng quý nhất là gà mái. Lông voi y như sợi tóc phóng to bằng sỏi kēm nhỏ. Một con gà thường có một đến vài ba lông voi mọc gần nhau hay cách xa nhau.Có con lông này mọc gần đuôi, có con lông voi mọc ở cánh. Lông voi ít mọc thång mà quǎn queo,hoặc xoắn lại như cái  lò xo đã giān. Đặc biệt, nếu kéo cǎng ra thì sợii lông sē giān thẳng,nhưng khi buông tay thì nó xoắn lại theo dáng cū.Trước đây tôi có nuôi được một con mái Ô lông voi, con cháu nó thường có nhiều våy quý như Án Thiên,Vảy Qui và đá ǎn nhiều độ.

Nhiều người cho gà có lông voi là loại gà linh (Linh Kê),riêng tôi đánh giá đó là gà dữ.


Gà lông voi

Thế nhưng, nuôi gà nòi không phải chỉ nhìn bộ lông cho đẹp. Vì gà đòn, do phải vô nghệ cho da thit sǎn chắc nên lông ở đầu,ở cổ,đùi, bụng sau đểu được cắt trụi lông. Chỉ có đôi cánh, đuôi, một phẩn lông ức và trên lưng là chừa lông lại mà thôi. Phái chờ cho gà thật cứng lông, tức lông đã già mới dùng kéo cắt sát gốc từng chiếc một. Với gà cựa,bộ lông phåi được giữ nguyên vẹn, và gà nào càng dày lông mới tốt.

Kết luận

Bài viết trên đây đã cung cấp cho chúng ta những thông tin về các loại màu sắc lông gà thường thấy. Và từ những màu sắc lông đó chúng ta có thể chọn được những chú gà phù hợp nhất với mình và khi ghép gà với đối thủ chúng ta cũng đã biết được gà của mình thì nên ghép với những chú gà màu gì để có thể chiếm được ưu thế, nhiều phần thắng hơn trong trận đấu.