Những phương pháp chọn gà chọi tơ đỉnh nhất hiện nay

13-06-2024 Người viết: Trần Văn Đạt
Để lụa chọn được một chú gà tốt là một điều không hề đơn giản. Việc tuyển chọn cần qua nhiều bước chọn lọc kỹ càng.

 

Có được một chiến kê xuất sắc, đó là một điều tuyệt vời mà ai đam mê gà chọi cũng mong muốn. Nhưng làm thế nào để có được những chiến kê chất lượng như vậy thì không phải ai cũng biết. Vậy hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để biết cách chọn được những chú gà chất lượng.

Lựa chọn theo tông dòng

Từ thời xưa, các cụ đã có câu  “Lấy vợ xem tông lấy chồng xem giống” để cho thấy rằng việc chọn lựa nguồn gốc là một điều rất quan trọng. Đối với gà chọi cũng vậy, Nguồn gốc của gà chiếm phần lớn đến việc thành công hay thất bại sau này của người nuôi.

Kiểm tra gen di truyền của cả bố và mẹ qua nhiều thế hệ. 

Gà bố phải có nhiều thành tích trong chiến đấu, có gen trội về đòn và lối. Gà mẹ có khung bệ to, tải đòn tốt, khéo chăm con. Những thế hệ con ra đời phải thừa hưởng được tương đương những tính trạng trội của gà bố mẹ thì mới nên chọn để chăm sóc và có thể mang đi thi đấu.


Lựa chọ gà theo tông dòng

Lựa chọn theo các đòn đá 

Thế đá hay đòn đá của gà rất quan trọng, quyết định rất lớn đến việc thắng thua trong trận đấu. Ở giai đoạn này gà vẫn là gà tơ, chưa tham gia trận đấu nào. Tuy gà lúc này chưa phát triển hoàn toàn, nhưng ta vẫn có thể cho gà đá thử khoảng 3 đến 5 phút để kiểm tra đòn lối của gà. Tuy nhiên cũng có những con ngay  lần đầu chưa thể hiện ngay, có thể gà không đá hoặc bỏ chạy. Chúng ta cũng không lên loại ngay, mà cần thêm thời gian để thử lại vào những lần sau. Khi thử gà chúng ta hãy quan sát những thế đá hay của gà để lựa chọn. Các thế như gà lối, gà cưa đè 2 mang, gà đá hầu, gà ôm đấm, gà mang lên mang xuống, gà chạy xe, gà lùi tát, gà đá vỉa, gà có lối đánh ngang mu lưng, gà đánh phao câu ... là những thế gà hay cần xem xét.


Lựa chọ gà qua thế đá

Lựa chọn gà qua vảy

Vảy gà cũng là yếu tố quan trọng để giúp ta chọn được một chiến kê hay. Để chọn được những con gà có vảy đẹp và quý hiếm thì rất khó và hiếm thấy. Giá thành của những chú gà này rất cao, tuy nhiên nếu tìm được những con gà như vậy thì đó là một điều may mắn.

Gà chọi có nhiều loại vảy quý như:

  • Vảy gà quý liên giáp, độc giáp, đại giáp
  • Vảy gà án thiên
  • Vảy gà vấn sao
  • Vảy gà huyền trâm
  • Vảy gà khai vương

Những vảy trên đều là những vảy quý hiếm. Những con gà có vảy này thường đá rất hay và có những đòn đá độc mà những con gà thường không có.


Vảy gà quý

Lực chọn gà qua ngoại hình 

Nên chọn những con gà có ngoại hình cân đối và có sức khỏe tốt. Ví dụ như 1 con gà có cần cổ dài và to, cánh gà dài, chân dài, đùi dài, đôi dài, lườn gà cân đối nằm ở chính giữa không lệch sang trái hay lệch sang phải. Một con gà như vậy được xem là một con gà cân đối. Những con gà có thể hình cân đối không đảm bảo là khi thi đấu sẽ giành được chiến thắng , nhưng nó thể hiện đó là một con gà khỏe mạnh và có thể chịu đòn tốt. Điều đó giúp tăng tỉ lệ chiến thắng nhiều hơn so với những con gà khác.


Lụa chọn gà qua ngoại hình

 Chọn gà qua thi đấu loại trực tiếp

Đây có thể nói là hình thức cuối cùng để tìm ra những con gà có tiềm năng và có nhiều khả năng giành chiến thắng để huấn luyện. Cách lựa chọ là sẽ cho những con gà cùng đàn hoặc khác đàn nhưng có cùng hạng cân và cùng lứa tuổi để thi đấu với nhau. Theo dõi và lựa chọ ra những con gà có lối đá hay và có sức bền, chịu đòn tốt. Sau đó sẽ chọn ra những con có phẩm chất tốt nhất để huấn luyện và chăm sóc đặc biệt để mang đi thi đấu.

Kết luận 

Trên đây là một số phương pháp chọn gà qua một số hình thức khác nhau đã được dagachoi.tv chia sẻ tới các bạn. Mong rằng khi đọc xong bài viết này các bạn sẽ có thể chọn được những chiến kê ưng ý nhất.