Những thông tin về giống gà Sumatra mà chưa ai nói cho bạn biết

03-05-2024 Người viết: Trần Văn Đạt
Gà Sumatra còn được anh em yêu thích gà chọi gọi với cái tên mỹ miều là chiến binh đất nước vạn đảo. Tên gọi này cũng phần nào thể hiện nguồn gốc xuất xứ đặc biệt của chúng. Theo đó, Gà Sumatra chính là giống gà đá và gà triển lãm nổi tiếng của đất nước Indonesia.

 

Giống gà sumatra (ayam gallak) bắt nguồn từ đảo Sumatra, Indonesia. Đây là một trong những giống gà chọi lâu đời nhất và có ảnh hưởng di truyền đáng kể lên những giống gà đá khác.Ngoài ra có rất nhiều người cũng chọn giống gà này để nuôi làm cảnh. Hãy cùng dagachoi.tv tìm hiểu rõ hơn về giống gà Sumatra này qua bài viết dưới đây.

Những đặc điểm của giống gà Sumatra

Gà Sumatra có kích thước trung bình với bề ngoài giống như chim trĩ. Gà trống cân nặng từ 2 đến 2,5 kg. Gà mái từ 1,8 đến 2,3 kg. 
Gà trưởng thành hoàn toàn ở giai đoạn hai năm tuổi. Đầu gà nhỏ (còn gọi là đầu rắn) với mồng dâu ba khía. Màu của mồng biến thiên từ đỏ đến tím. Màu mắt càng sẫm, con ngươi và tròng mắt rõ ràng. Cẳng chân có màu đen và bàn chân màu vàng. Có cả loại bàn chân màu trắng. Một số dòng có nhiều cựa nhưng cũng có một số dòng mà cựa chỉ nhú mầm. Lưng có chiều dài vừa phải, lông mã dày. Đuôi dài và rậm.Lông phụng cong tại hai phần ba chiều dài và cụp xuống. Lông phụng không lết trên mặt đất.


Gà sumacha

 Gà mái cũng có đuôi tương đối dài nhưng chỉ những lông phụng trên cùng mới cong. Gà có bộ lông rậm nhưng bó chặt chứ không bù xù. Chân lông cứng chắc.  Ở Hà Lan, chỉ có màu đen ánh kim mới được coi là màu chuẩn, ánh đỏ hay tím cũng tồn tại, còn có những màu khác nữa. Ở bán đảo Scandinavia người ta duy trì cả dòng xám (blue) nhưng Hà Lan thì chỉ một số ít người duy trì màu xám. Ở Đức có một số cá thể màu đen đỏ hay nâu sẫm. Ở Anh và Mỹ có một số gà dòng có màu tóe (splash). Ở Bỉ có một số gà bờm đỏ (màu điều).


Gà Sumatra mái

Tập tính của gà  Sumatra

Theo thông tin từ những người chơi gà Sumatra lâu năm cho biết. Đây là một giống gà nhanh nhẹn hoạt bát có tính năng động cao.
Những con gà trống Sumatra rất hung dữ với những những con gà cùng loài nhưng đối với những giống gà khác thì lại rất lành.
Gà nuôi trong chuồng có vẻ ít cá tính hơn những con được thả rông. Chúng thích thú khi được thả rông sau một thời gian dài bị cách ly trong chuồng, chúng đập cánh và nhảy và đá nhau. Gà tơ được cho ăn bằng tay sẽ mến người. Gà được nuôi cùng chó và mèo sẽ quen với chúng và cảnh báo khi những động vật khác thâm nhập vùng lãnh thổ của chúng. Gà mái đẻ khá nhiều trứng mỗi măn và trứng có màu trắng. 


Tập tính cua gà Sumatra

Đặc biệt trong giai đoạn đẻ trứng, gà mái Sumatra cũng trở nên hung dữ hơn hẳn, tính tình của chúng trở nên gắt gao nhằm bảo vệ trứng của mình khỏi mọi kẻ thù.
 Nếu chim ác là hay những loài săn mồi khác đe dọa gà con thì gà mái sẽ thể hiện hành vi dữ tợn để bảo vệ con mình.
Gà nuôi trong chuồng có vẻ ít cá tính hơn những con được thả rông. Chúng thích thú khi được thả rông sau một thời gian dài bị cách ly trong chuồng, chúng đập cánh và nhảy và đá nhau. Gà tơ được cho ăn bằng tay sẽ mến người. Gà được nuôi cùng chó và mèo sẽ quen với chúng và cảnh báo khi những động vật khác thâm nhập vùng lãnh thổ của chúng. Gà mái đẻ khá nhiều trứng mỗi măn và trứng có màu trắng. Gà mái chăm con khá khéo. 

Thức ăn của gà đá Sumatra

Thức ăn của gà này cũng tương đối giống với các loại gia cầm khác, thức ăn thường bao gồm ngũ cốc, cám viên của gà, hoặc hỗn hợp cám dinh dưỡng ngũ cốc khi chúng đạt độ tuổi 8 tuần trở lên. Việc bổ sung dinh dưỡng nên được thực hiện sớm vào buổi sáng trước khi chúng tự đi kiếm thức ăn để chống đói. Để tạo sự tin tưởng và an toàn, để giúp gà nhanh thuần hơn người nuôi nên cho gà ăn bằng tay từ khi chúng còn nhỏ.


Thức ăn cho gà Sumatra

Giá gà Sumatra tại Việt Nam

Giá gà Sumatra tại Việt Nam sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau chẳng hạn như có phải gà nhập khẩu không, độ tuổi của gà và độ thuần chủng của gà bố mẹ.

Hiện nay giá gà Sumatra tại Việt Nam đang dao động trong khoảng từ 1,5 đến 6 triệu cho một con bình thường. Đối với những con gà quý hiếm, có độ thuần chủng cao thì giá thành có thể lên tới hàng chục triệu hoặc có thể hơn thế nữa.


Gà Sumatra tại Việt Nam

Tuy nhiên, cho dù giá thành có cao cỡ nào thì với những người yêu quý gà chiến thì số tiền này cũng là xứng đáng để sở hữu một chú gà vừa đẹp vừa máu chiến như Sumatra.

Kết Luận

Trên đây là những thông tin đầy đủ và chi tiết nhất về giống gà Sumatra – giống gà thiện chiến vừa đẹp ngoại hình lại còn có tính chiến đấu cao. Hy vọng qua những thông tin trong bài viết các bạn có thể hiểu rõ hơn về một trong những giống gà nổi tiếng quý giá này. Dgachoi.tv chúc anh em sớm có thể sở hữu một chiến binh giỏi và đẹp mã như Sumatra trong tương lai không xa.