Nuôi gà rừng vừa làm cảnh vừa có thu nhập cao

23-07-2024 Người viết: Trần Văn Đạt
Việc nuôi gà rừng hiện nay đang ngày càng phổ biến tới người chăn nuôi. Vừa đem lại giá trị về mặt thương phẩm vừa có thể làm cảnh. Vậy nuôi gà rừng như thế nào?

Gà rừng hiện nay được phổ biến không chỉ với những người chăn nuôi gia cầm lâu năm. Mà nhiều người nuôi gà cảnh, gà đá đều biết tới. Gà rừng đem lại giá trị cao cả về tính thẩm mỹ tới giá trị thương phẩm. 

Ưu điểm của mô hình nuôi gà rừng

Gà rừng có bộ lông đẹp mắt và oai vệ, tạo nên giá trị thẩm mỹ đáng kể cho khuôn viên nhà bạn. Việc nuôi gà rừng, thả vườn vừa đem lại hiệu quả kinh tế, vừa làm cho đất tăng độ phì nhiêu.

Thích Nghi Tốt Với Điều Kiện Môi Trường: Gà rừng dễ dàng thích nghi với nhiều loại môi trường khác nhau, từ nuôi nhốt đến nuôi thả

 Sức Khỏe Mạnh Mẽ: Gà rừng ít mắc bệnh và có sức đề kháng tốt, giúp giảm chi phí chăm sóc và thuốc men

 Lợi Nhuận Kinh Tế: Gà rừng có giá bán cao trên thị trường, đặc biệt là các giống gà rừng thuần chủng. 


Ưu điiểm khi nguôi gà rừng

Quy trình thực hiện nuôi gà rừng

Trước khi thực hiện quy trình nuôi gà rừng, người chăn nuôi cần nắm vững những kiến thức liên quan quan đến loại này như: Tập tính, thói quen, nhu cầu dinh dưỡng..

Các quy trình thực hiện

Xác định được diện tích đất hiện có, để có thể xây dựng chuồng trại hợp lý và xác định được số lượng gà rừng phù hợp với diện tích.


Gà rừng con

Chuẩn bị con giống 

Cần chọn nơi có nguồn giống thuần chủng, uy tín, chất lượng. Đã được tiêm phòng để ngăn ngừa các bệnh sau này.

Chọn phương pháp nuôi

Nếu có diện tích rộng rãi thì có thể chọn phương pháp nuôi thả. Nếu có diện tích vừa đủ thì chúng ta có thể chọn phương pháp nuôi nhốt.

Chuẩn bị nguồn thức ăn

Nên trồng thêm một số loại rau và một số loại cỏ, cây để làm thức ăn bổ sung cho gà.

Bổ sung thêm một số loại côn trùng,giun, dế… giúp tăng sức khỏe và gà mau lớn hơn.

Chế độ dinh dưỡng khi chăn nuôi gà rừng

Chế độ ăn của gà rừng cũng tương đối giống với các loại gà khác. Trong thành phần ăn chủ yếu là các hạt ngũ cốc như: Ngô, thóc, lúa, các loại đậu và các côn trùng như giun, dế, sâu và các loại côn trùng khác.

Để đạt được chất lượng thương phẩm tốt  nhất thì trong khẩu phần ăn ít nhất phải chiếm 60% là các sản phẩm đến từ tự nhiên. Nên hạn chế các loại thức ăn tổng hợp.


Thức ăn cho gà rừng

Hình thức nuôi gà rừng

Có hai hình thức nuôi, đó là nuôi nhốt trong chuồng và nuôi thả vườn.

Với hình thức nuôi nhốt trong chuồng thì cần làm chuồng trại thông thoáng, sạch sẽ, có mái tre, có quạt thông gió từ trong chuồng ra ngoài môi trường. Luôn vệ sinh chuồng trại định kỳ, tránh phát sinh các bệnh ở gà.


Làm chuồng gà rừng

Hình thức nuôi thả vườn

Đối với hình thức nuôi thả vườn

Cần chuẩn bị một diện tích đủ rộng tương đương với số đàn gà dự định nuôi, sao cho phù hợp, đúng mật độ tránh tình trạng số lớn gà quá lớn so với diện tích khiến dễ phát sinh các bệnh ở gà. Cần chuẩn bị trồng các cây xanh lớn để làm nơi tránh nắng, nghỉ ngơi của gà. Chuẩn bị thêm vỏ trấu hoặc cát để làm nền, đệm lót cho gà.

Kết Luận

 Nuôi gà rừng không chỉ mang lại vẻ đẹp tự nhiên mà còn là một nguồn thu nhập ổn định và hấp dẫn. Với những lợi ích vượt trội và cách nuôi hiệu quả, bạn hoàn toàn có thể thành công trong việc nuôi gà rừng. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan và chi tiết về việc nuôi gà rừng. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, đừng ngần ngại hỏi thêm nhé!